Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị giao ban công tác tư pháp quý I năm 2021 kết hợp triển khai chuyên đề về hộ tịch
        Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-STP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Sở Tư pháp về việc tổ chức hội nghị giao ban quý I năm 2021 kết hợp triển khai chuyên đề về hộ tịch, ngày 18 tháng 3 năm 2021 Sở Tư pháp tổ chức hội nghị giao ban quý I năm 2021 tại Ủy ban nhân dân xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải.

Dự hội nghị: Ban Giám đốc Sở, Trưởng, Phó các phòng, đơn vị thuộc Sở Tư pháp; Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo UBND xã, thị trấn và công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, thị trấn thuộc huyện Duyên Hải; công chức tư pháp, hộ tịch cấp huyện, cấp xã được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2020.

ảnh: quang cảnh buổi hội nghị
Hội nghị đã thông qua Báo cáo kết quả công tác tư pháp quý I và Kế hoạch công tác tư pháp quý II năm 2021; triển khai chuyên đề về hộ tịch; các Phòng Tư pháp và công chức tư pháp - hộ tịch trình bày những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong công tác tư pháp; phòng chuyên môn của Sở Tư pháp giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị; triển khai văn bản mới và các vấn đề về chuyên môn cần lưu ý; công bố quyết định và trao Giấy khen của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2020 cho các tập thể và cá nhân. 
Tại Hội nghị giao ban quý I năm 2021, Giám đốc Sở Tư pháp kết luận sau
Quý I năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lại diễn biến phức tạp ở một số tỉnh đã tác động ảnh hưởng nhất định đến tình hình kinh tế - xã hội và nhiệm vụ của ngành Tư pháp. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền trong triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2021, kết quả đạt được trong quý I như báo cáo đã đánh giá, có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc Sở, thể hiện tốt vai trò tham mưu của các phòng chuyên môn thuộc Sở, Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. Điều đó thể hiện qua các cuộc tập huấn, tọa đàm, hội thi, kiểm tra năm 2020 đã phát huy hiệu quả. Các đơn vị đã khắc phục được một số hạn chế, thiếu sót, phát huy kết quả đạt được và nhất là ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, người đứng đầu địa phương, đơn vị có nâng lên và chuyển biến nhiều thể hiện là có nhiều kế hoạch, chương trình công tác, văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp đã được ban hành). Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục như báo cáo quý I đã nêu và qua ý kiến của đại biểu dự Hội nghị đã trình bày, nhất là về lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, hòa giải ở cơ sở và bố trí công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư pháp quý II và cả năm 2021, Giám đốc Sở Tư pháp đã đề nghị các phòng, đơn vị thuộc Sở, Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã thực hiện tốt một số việc, như sau: 
1. Tích cực tham mưu UBND, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật phổ biến, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân các luật, nghị định hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực thi hành năm 2021 và năm 2022 bằng nhiều phương pháp, các kênh thông tin để đưa pháp luật vào cuộc sống, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, làm cho pháp luật được thực thi hiệu quả. 
Tập trung phổ biến pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020 và có hiệu lực ngày 01/01/2022), Luật Hộ tịch, .... Vận động tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp do Bộ Tư pháp tổ chức. 
2. Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, tích cực nghiên cứu, nắm bắt kịp thời các luật mới và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, xây dựng đề cương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (đã gửi để cương tuyên truyền các luật và sẽ gửi đề cương mẫu để xây dựng). 
Kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Tổ hòa giải ở cơ sở phải chọn người có khả năng, kinh nghiệm và uy tín. Chú ý các vụ việc hòa giải về tranh chấp đất đai (vì nhiều trường hợp mâu thuẫn về đất đai hòa giải không thành), phân công thành viên tham gia hòa giải nên có công chức địa chính, nông nghiệp của UBND cấp xã để tăng tỉ lệ hòa giải thành. 
Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tập huấn cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở. Năm 2021, Sở Tư pháp sẽ tổ chức tập huấn cho khoảng 2.400 hòa giải viên. Tùy vào tình hình địa phương, Phòng Tư pháp cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện và đề xuất Sở Tư pháp sẽ hỗ trợ tập huấn.
  3. Về công tác chứng thực, hộ tịch 
Nghiên cứu, nắm vững quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP để chứng thực các loại giấy tờ đúng quy định. Hiện nay vẫn còn tình trạng lạm dụng yêu cầu chứng thực bản sao các loại giấy tờ từ bản chính theo yêu cầu của một số cơ quan để làm các thủ tục ngoài quy định của Bộ thủ tục hành chính; công chức tư pháp cần nghiên cứu, xem xét kỹ từng trường hợp để giải quyết đúng quy định pháp luật, không cản trở hoạt động giao dịch của tổ chức, cá nhân và không gây phiền hà cho người dân. 
Nghiên cứu, nắm vững Luật Hộ tịch, Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn chuyên môn của các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Tư pháp. Vận dụng từng trường hợp cụ thể, giải quyết các yêu cầu chính đáng, phù hợp quy định pháp luật của người dân, nhất là vấn đề khai sinh, kết hôn, cải chính hộ tịch, .... (vấn đề hiện nay đang gặp phải qua rà soát, đối chiếu thông tin làm Thẻ căn cước công dân là thông tin giữa Giấy khai sinh và các giấy tờ khác của cá nhân không thống nhất, không trùng khớp). 
4. Về theo dõi thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính: Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã tham mưu UBND cùng cấp về theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Hàng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề theo dõi thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính để kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, góp phần thực hiện pháp luật được nghiêm minh. 
5. Đề nghị UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, bố trí công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã đúng trình độ chuyên môn theo quy định và phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ hộ tịch. Đề xuất UBND cấp huyện quan tâm bố trí kinh phí, cơ sở vật chất đảm bảo cho Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

6. Đề nghị công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, báo cáo thống kê theo quy định. Các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn, Phòng Tư pháp hướng dẫn cho công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã; vấn đề mà Phòng Tư pháp còn vướng mắc thì đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn; vấn đề vượt thẩm quyền, Sở Tư pháp sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo. 

                                                           Văn Triều – Văn phòng Sở Tư pháp

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 1 073
  • Tất cả: 1901559

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang