Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh: Tham dự trực tuyến đánh giá mức độ thân thiện với người dùng trên Dịch vụ công trực tuyến
Theo giấy mời 03/GM-IPS ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) về việc tọa đàm "Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023. Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh đã cử cán bộ tham dự trực tuyến để nắm thông tin về đánh giá mức độ thân thiện với người dùng trên cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Quang cảnh trực tuyến tọa đàm đánh giá mức độ thân thiện với người dùng trên Dịch vụ công trực tuyến

          Dịch vụ công là một ưu tiên quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên này được thể hiện trong các văn bản chiến lược quốc gia quan trọng như Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyến đối số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Nghị quyết số 76/NQ-CP ban hành “Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030” với quan điểm quán triệt là lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá.

          Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2020 đạt 1,78%, năm 2021 đạt 9,51%, và 7 tháng năm 2022 đạt gần 18%. Theo kết quả khảo sát PAPI năm 2022, chỉ có 4,85% số người được phỏng vấn cho biết họ sử dụng cổng Dịch vụ công Quốc gia cho nhiều mục đích, chủ yếu là tìm kiếm thông tin về thủ tục hành chính cần thực hiện.

          Những thực trạng tồn tại khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp:

          Quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng chưa được tối ưu cho người dân và doanh nghiệp. Các tính năng để thực hiện DVCTT toàn trình chưa được bảo đảm.

          Quá trình chia sẻ, kết nối dữ liệu từ Trung ương đến địa phương vẫn còn nhiều tồn tại bất cập. Sự tiếp cận của người dân, doanh nghiệp đến DVCTT còn thấp, chủ yếu tra cứu thông tin thủ tục hành chính là chủ yếu.

          Việc cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng và bảo đảm an toàn thông tin của người dân, doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.

          Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao mức độ sử dụng Dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp:

          Tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền Dịch vụ công trực tuyến phải được thực hiện đồng bộ theo một chương trình tuyên truyền về cải cách hành chính nói chung. Về nội dung tuyên truyền: triển khai xây dựng tài liệu giới thiệu dịch vụ đến lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng; tài liệu hướng dẫn cần được thể hiện dưới dạng các hình thức hình ảnh minh họa hướng dẫn, video hướng dẫn thực hiện cụ thể một Dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Trang thông tin điện tử Sở, Trang thông tin Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; thiết kế các tài liệu hướng dẫn theo từng bước thực hiện dịch vụ dưới dạng tờ gấp để cung cấp cho người dùng tại bộ phận một cửa. Cần đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền: Tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của sử dụng Dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ gia đình. Tạo nhóm Zalo hỗ trợ, tháo gở khó khăn của đơn vị, địa thương trong việc sử dụng Dịch vụ công trực tuyến.

         Cung cấp đa đạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất với họ (trực tuyến hoặc tại các Trung tâm hình chính công). Từng bước tiến tới xác định Internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân, doanh nghiệp.

         Ứng dụng những công nghệ mới để mở rộng, nâng cao chất lượng và tăng cường việc sử dụng dịch vụ trực tuyến trong tương lai. Trong đó, đề cao các vấn đề về an toàn, an ninh trong quá trình thiết lập tiêu chuẩn của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Có các chính sách ưu đãi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến như: giảm tiền phí lệ phí… nhằm tạo thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công thông qua Trung tâm hành chính công, để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức cũ.

          Nhà nước và doanh nghiệp cùng vào cuộc: hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người dân; hỗ trợ máy tính; điểm truy cập Internet công cộng; Hệ thống mạng Wi-Fi miễn phí tại các khu vực đông dân cư để người dân tiếp cận dịch vụ. Hợp tác với các doanh nghiệp như Bưu điện, Ngân hàng để hỗ trợ triển khai Dịch vụ công trực tuyến như chuyển trả kết quả qua Bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến,…

Văn Quí – Văn phòng Sở

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 70
  • Trong tuần: 370
  • Tất cả: 1902392

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang