Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh tham dự lớp tập huấn cho tập huấn viên chủ chốt về khai thác, sử dụng Bộ pháp điển
Để thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, giới thiệu, tuyên truyền và khai thác, sử dụng Bộ pháp điển được hiệu quả, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức lớp tập huấn cho tập huấn viên chủ chốt về cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển.

Theo đó, ngày 21 – 22/3/2024, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp tổ chức lớp tập huấn cho tập huấn viên chủ chốt về cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển tại Hội Trường Khách sạn Cửu Long tỉnh Trà Vinh. Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí là lãnh đạo, công chức chuyên môn Sở Tư pháp các tỉnh như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Long An, Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp.

 

anh tin bai

Ông Lâm Sáng Tươi, GĐ Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh phát biểu tại Hội nghị

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được nghe Tiến sĩ Lưu Hải Yến – Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội giới thiệu tổng quan về công tác pháp điển hệ thống QPPL; hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển điện tử; quy trình và kỹ thuật thực hiện pháp điển.

 

 
anh tin bai

Tiến sĩ Lưu Hải Yến – Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội triển khai cách thức khai thác và sử dụng Bộ pháp điển

Bộ pháp điển là tập hợp các quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực trong các văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp. Các QPPL được sắp xếp theo một cấu trúc logic, khoa học, thống nhất, giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng tìm kiếm, tra cứu các quy định của pháp luật. Các QPPL hết hiệu lực bị loại bỏ ra khỏi Bộ pháp điển và các QPPL mới ban hành được cập nhật vào Bộ pháp điển kịp thời.

Hiện nay, Bộ pháp điển có 45 chủ đề được đánh số thứ tự từ số 1 đến số 45 và 271 đề mục thuộc 45 chủ đề. Mỗi chủ đề có một hoặc nhiều đề mục. Mỗi đề mục có thể có các phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm, cụ thể:

- Chủ đề: là bộ phận cấu thành của Bộ pháp điển, trong đó chứa đựng QPPL điều chỉnh các nhóm quan hệ xã hội nhất định theo lĩnh vực.

- Đề mục: là bộ phận cấu thành của chủ đề, trong đó chứa đựng các QPPL điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội nhất định. Trong đề mục, tùy theo nội dung có thể có phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm.

- Phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm trong Bộ pháp điển: Theo cấu trúc của văn bản có giá trị pháp lý cao nhất pháp điển vào đề mục.

Bộ pháp điển Việt Nam được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển (phapdien.moj.gov.vn) và được khai thác, sử dụng miễn phí. Đây là Cổng thông tin điện tử độc lập, đăng tải Bộ pháp điển, do Nhà nước giữ bản quyền và giao Bộ Tư pháp thống nhất quản lý, duy trì hoạt động.

Thông qua lớp tập huấn, tiếp tục nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ pháp điển, kỹ năng phổ biến pháp luật về pháp điển, hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ pháp điển cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, qua đó, thúc đẩy việc tra cứu các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao sự tin tưởng cũng như sự hiểu biết của người dân vào hệ thống pháp luật, bảo đảm việc áp dụng và thi hành pháp luật được hiệu quả./.

Bích Vân - Phòng VB, PB & TDTHPL

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 514
  • Tất cả: 1902173

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang