KÝ KẾT KẾ HOẠCH PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỰC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG ĐIỀU TRA HÌNH SỰ

hực hiện Chương trình phối hợp số 5789/CTPH-BTP-BCA ngày 27/11/2023 giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an về trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự. Ngày 14/3/2024, Sở Tư Pháp và Công an tỉnh Trà Vinh đã thực hiện ký kết Kế hoạch phối hợp số 72/KHPH-STP-CA về thực hiện Chương trình trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự (gọi tắt là Kế hoạch phối hợp số 72/KHPH-STP-CA ngày 14/3/2024).


 
anh tin bai

Ảnh: Quang cảnh Hội nghị ký kết Kế hoạch phối hợp số 72/KHPH-STP-CA ngày 14/3/2024

Kế hoạch phối hợp số 72/KHPH-STP-CA ngày 14/3/2024 quy định về phạm vi thực hiện, nội dung phối hợp thực hiện, hình thức trực, nhân lực trực trợ giúp pháp lý, cơ chế tiếp nhận yêu cầu trợ giúp pháp lý và nhiệm vụ của người trực, người hỗ trợ trực, thống kê việc gọi điện thông báo cho người trực, người hỗ trợ trực, cụ thể như:

Phạm vi thực hiện: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh (gọi tắt là Trung tâm); Cơ quan điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh (gọi tắt là Cơ quan điều tra); Các cơ quan của Công an tỉnh Trà Vinh được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra (gọi tắt là Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra); Trại giam Bến giá thuộc Bộ Công an, Trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện (gọi tắt là cơ sở giam giữ); Công an cấp xã.

Nội dung phối hợp thực hiện

Hình thức trực: Trực qua điện thoại.

Nhân lực trực trợ giúp pháp lý:

- Người trực: Trợ giúp viên pháp lý; Người hỗ trợ trực: Chuyên viên của Trung tâm có đủ năng lực để tiếp nhận, hướng dẫn về thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý.

- Trung tâm phân công người trực 24/24 giờ. Căn cứ vào điều kiện nguồn nhân lực, Trung tâm có thể bố trí người hỗ trợ trực. Trung tâm gửi bằng văn bản hoặc bằng phương thức điện tử danh sách, số điện thoại người trực, số điện thoại người hỗ trợ trực, số điện thoại trực của Trung tâm (có chữ ký và đóng dấu) cho cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã niêm yết danh sách, số điện thoại người trực tại trụ sở làm việc.

Cơ chế tiếp nhận yêu cầu trợ giúp pháp lý và nhiệm vụ của người trực, người hỗ trợ trực:

- Khi phát hiện người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự là người thuộc diện được trợ giúp pháp lý hoặc do họ tự nhận là người thuộc diện được trợ giúp pháp lý, Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã gọi điện thông báo ngay cho người trực hoặc người hỗ trợ trực; cung cấp họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người đó hoặc người thân thích của họ (nếu có) cho người trực hoặc người hỗ trợ trực.

- Sau khi tiếp nhận thông tin, người trực hoặc người hỗ trợ trực có trách nhiệm liên hệ ngay với người thuộc diện được trợ giúp pháp lý hoặc người thân thích của họ để xác minh thông tin, hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục để được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý:

+ Trường hợp người thuộc diện được trợ giúp pháp lý là người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, bị can không bị tạm giam, bị hại, đương sự trong vụ án hình sự, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, người trực hoặc người hỗ trợ trực hướng dẫn người thuộc diện được trợ giúp pháp lý hoặc người thân thích của họ để thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý.

+ Trường hợp người thuộc diện được trợ giúp pháp lý là người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can bị tạm giam và không thuộc trường hợp quy định bào chữa từ khi kết thúc điều tra theo quy định tại Điều 74 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, người trực phối hợp với Điều tra viên, cán bộ điều tra đang thụ lý, giải quyết vụ việc, người có thẩm quyền của cơ sở giam giữ để kiểm tra diện người được trợ giúp pháp lý.

- Khi đến trụ sở của Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã, người trực xuất trình Thẻ trợ giúp viên pháp lý, Thẻ viên chức hoặc Thẻ luật sư. Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã căn cứ theo điều kiện trụ sở thực tế và đặc thù công việc để bố trí địa điểm phù hợp cho người trực kiểm tra diện người được trợ giúp pháp lý. Việc gặp để kiểm tra diện người được trợ giúp pháp lý được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, thi hành tạm giữ, tạm giam và pháp luật về trợ giúp pháp lý.

- Người hỗ trợ trực có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của người trực.

- Trong quá trình phối hợp thực hiện việc trực, nếu có vấn đề phát sinh, lãnh đạo các cơ quan (Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã, Trung tâm) cùng trao đổi, thống nhất giải quyết, ...

Kế hoạch phối hợp số 72/KHPH-STP-CA ngày 14/3/2024 được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức có liên quan, bảo đảm phù hợp với điều kiện, nguồn lực của mỗi bên; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; chủ động, tạo điều kiện thuận lợi để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt hiệu quả thiết thực; các hoạt động phối hợp được triển khai thực hiện thống nhất, thường xuyên, kịp thời, hiệu quả mục đích đề ra.

Nhằm bảo đảm người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp; người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang hoặc theo quyết định truy nã; người bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự là người thuộc diện được trợ giúp pháp lý tiếp cận sớm với trợ giúp pháp lý, được giải thích đầy đủ, cung cấp và sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý kịp thời, chất lượng, phù hợp với người dưới 18 tuổi và các đối tượng đặc thù khác; tăng số lượng người sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý.

Góp phần nâng cao vị thế, vai trò của hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng hình sự; bảo đảm triển khai có hiệu quả các quy định về tố tụng hình sự, nhất là quyền của người được trợ giúp pháp lý trong các vụ việc, vụ án hình sự và tăng cường công tác phối hợp giữa Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh với Cơ quan điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh, các cơ quan của Công an được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Trại giam thuộc Bộ Công an trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện, Công an cấp xã về thực hiện trợ giúp pháp lý cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý, đặc biệt là trong việc giải thích, thông tin, thông báo về trợ giúp pháp lý./.

Nguyễn Thị Mỷ Huyền - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh

Ý KIẾN PHÊ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH TRÀ VINH

Tin khác
1 2 3 4 5 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 482
  • Tất cả: 1902191

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang