Hãy chung tay bảo vệ trẻ em trước tội phạm xâm phạm tình dục
Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến trẻ em, minh chứng là đã ban hành nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em, cụ thể: Điều 37 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”; từ Điều 12 đến Điều 36 Luật Trẻ em năm 2016 quy định về các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục; Điều 7 và Điều 8 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định trẻ em có quyền tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu trợ giúp pháp lý. 

“Hiếp dâm” - một từ không còn quá xa lạ nhưng lại chưa bao giờ là nhẹ nhàng với bất cứ ai khi nghe đến. Ai đã có khả năng nhận thức đều biết được rằng đó là một hành vi vi phạm pháp luật không thể tha thứ, bởi lẽ nó trực tiếp xâm phạm đến thân thể, danh dự, nhân phẩm, làm tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người bị xâm hại mà không cách gì có thể bù đắp được. Nhận biết được hậu quả nhưng một số cá nhân vẫn coi thường pháp luật, vì nhu cầu bản thân mà gieo rắc đau thương cho người khác. Đặc biệt hơn khi bị hại lại chính là những đứa trẻ chưa đủ tuổi để nhận thức được hành vi đó sẽ đem lại hậu quả như thế nào, phải phản kháng ra làm sao, nên đã bị người khác lợi dụng sự ngây thơ, sự thiếu hiểu biết về tình dục nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đó chính là những gì xảy ra trong vụ án dưới đây:

Vào tháng 7 năm 2023, N.N.T sinh ngày 02/12/2002 cư trú tại ấp B.Đ, xã T.L.H, tx D.H, tỉnh Trà Vinh có quen biết trước với Đ.T.Y.N sinh ngày 26/8/2010 cư trú tại ấp H.T, xã Đ.H, huyện D.H, tỉnh Trà Vinh. Cả hai thường xuyên nhắn tin qua lại bằng điện thoại di động qua mạng xã hội để nói chuyện với nhau. Lợi dụng sự quen biết trước nên T nảy sinh ý định quan hệ tình dục với N. Đến ngày 12/7/2023, T tiếp tục sử dụng điện thoại nhắn tin cho N và dùng lời nói yêu thương để dụ dỗ N đồng ý đến nhà người bạn của T là D cư trú tại ấp H.T, xã Đ.H, huyện D.H, tỉnh Trà Vinh. Lúc này khoảng 13h cùng ngày, T đã đưa N xuống nhà sau của D ngồi trên giường cùng nói chuyện. Trong lúc không có ai ở nhà cả hai cùng nhau nằm trên giường, T dùng tay cởi hết quần áo của N ra khỏi người và tự cởi hết quần áo của mình ra và thực hiện hành vi giao cấu hoàn thành với N một lần. Sau đó, cả hai tự mặc đồ vào và N tự bỏ đi về nhà.

Ngày 14/7/2023, anh Đ sinh năm 1986 cư trú tại ấp H.T, xã Đ.H, tx D.H, tỉnh Trà Vinh, là cha ruột của N phát hiện con mình bị xâm hại tình dục nên đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện D.H, tỉnh Trà Vinh trình báo sự việc.

Cùng ngày 14/7/2023, T biết việc mình thực hiện hành vi giao cấu với N là vi phạm pháp luật nên đến Công an huyện D.H, tỉnh Trà Vinh đầu thú. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện D.H tiến hành lập biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, ra quyết định tạm giữ kể từ 17 giờ 00 phút ngày 14/7/2023 đến 17 giờ 00 phút ngày 17/7/2023.

Tại bản kết luận giám định pháp y về xâm hại tình dục của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Trà Vinh số 24/2023/KLXHTD/TTPY ngày 19/7/2023 kết luận: N đã từng bị xâm hại tình dục.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKS-HS ngày 07/12/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện D.H truy tố N.N.T về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015.

Vụ việc được Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Đ.T.Y.N như sau: bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như với nội dung Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện D.H đã truy tố, lời khai của bị cáo T là hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do bị cáo T không kiềm chế được bản thân và bị cáo đã lợi dụng sự ngây thơ, thiếu hiểu biết của bị hại nên đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với bị hại khi bị hại chưa đủ 13 tuổi. Riêng bản thân bị cáo là người đã thành niên có đầy đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi, lẽ ra bị cáo phải nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, tội phạm đã hoàn thành, hành vi của bị cáo đã xâm hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần và tâm sinh lý của bị hại, do đó để đảm bảo cho công tác đấu tranh ngăn ngừa loại tội phạm này, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142 và Điều 38 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo mức án tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngày 27/12/2023, Tòa án nhân dân huyện D.H đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo N.N.T và tuyên bố bị cáo N.N.T phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo N.N.T 07 (bảy) năm tù. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo N.N.T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Kết thúc phiên tòa, người phạm tội đã bị pháp luật xử lý thích đáng, nhưng những tổn thương của bị hại thì mãi sau này cũng không có gì bù đắp được. Đây thực sự là một bài học sâu sắc cho các bậc phụ huynh, hãy dành thời gian để quan tâm và chia sẻ với con cái, đặc biệt là giáo dục giới tính. Riêng bị cáo N.N.T đã thật sự hối hận về hành vi của mình nhưng đã quá muộn, hành vi phạm tội của bị cáo đã hoàn thành, xâm phạm trực tiếp đến danh dự nhân phẩm, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ em, ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Hành vi của bị cáo bị xã hội lên án, chính vì sự xem thường pháp luật mà bị cáo phải trả giá với mức án là 07 năm tù để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đã góp phần thực thi công lý, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước công bằng, xã hội văn minh./.

Ý KIẾN PHÊ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO

TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC TỈNH TRÀ VINH

Tác giả:   Kim Thị Mỹ Hoa - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 508
  • Tất cả: 1902217

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang